วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบริหารนิ้วมือ 2

ท่าที่ 3 บริหารข้อมือ 1 หมุนและง้อข้อมือเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด ท่าพื้นฐาน ประสานนิ้วมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกันที่ระดับอกแล้วหมุนข้อมือเป็นวงกลมไปทางซ้ายและทางขวา 1 ประสาทนิ้วมือแบบไหนก็ได้ตามถนัด 2 หมุนข้อมือเป็นวงกลมตามรูปโดยไม่ต้องเกร็ง 3-4 5 เมื่อฝึกจนคล่องแล้วให้เพิ่มความเร็ว โดยกำหนดไว้ 3 รอบ ภายใน 1 วินาที POINT - เวลาฝึกท่าพื้นฐานให้ดึงมือลงโดยแนวดิ่ง ส่วนท่าประยุกต์ให้ดึงมือเข้าหาตัวในแนวระนาบ
ท่าที่ 4 ท่าบริหารข้อมือ 2 ผ่อนคลายข้อมือด้วยการออกแรงต้านเล็กน้อย ท่าพื้นฐาน ยกมือซ้ายขึ้นโดยการหันนิ้วก้อยเข้าหาตัวที่ระดับอก จากนั้นยกมือขวากุมมือซ้ายไว้แล้วออกแรงดันมือซ้ายลง 1 สลับข้างทำซ้ำตอนเดิม 2-3 ดึงมือลงไปจนมือตั้งฉากกับข้อมือ 4-6 ตั้งมือให้ตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้
POINT - ถ้ายังทำไม่คล่องให้ฝึกช้าๆ สังเกตลำดับนิ้วให้แน่ใจก่อนจะพับลงมาก็ได้ การทำช้าๆก็ส่งผลให้กระตุ้นสมองเช่นกัน ท่าที่ 5 พับนิ้วมือ 1 พับนิ้วมือเข้ามาทีละนิ้วตามลำดับ เริ่มตั้งแต่นิ้วโป้งโดยทำมือขวาและซ้ายในจังหวะต่างกันเพื่อกระตุ้นสมอง ท่าพื้นฐาน แบมือทั้งสอง ง้อข้อศอกเล็กน้อยตั้งฝ่ามือขึ้นให้ปลายนิ้วชี้ขึ้นบน จากนั้นค่อยๆพับนิ้วเข้ามาทีละนิ้วตามลำดับ เริ่มจากนิ้วโป้ง โดยเริ่มพับนิ้วมือข้างใดข้างหนึ่งก่อนอีกข้าง 1 จังหวะ จากนั้นจึงทำตามลำดับพร้อมกันไปเรื่อยๆ เมื่อพับจนถึงนิ้วก้อยแล้วให้ชูนิ้วกลับคืนโดยเริ่มจากนิ้วก้อย ย้อนกลับไปเริ่มที่ข้อ 3 ทำกลับไปกลับมาหลายๆรอบ
POINT - ผ่อนไหลและแขนตามสบาย ไม่ต้องเกร็ง - บางคนอาจจะหมุนไปทางขวาหรือทางซ้ายไม่ถนัด แต่การพยายามหมุนข้อมือไปทางด้านที่ไม่ถนัดจะช่วยกระตุ้นสมองได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น